Ethnotek là từ ghép được tạo nên bởi Ethnology- Dân tộc và Technology- Công nghệ. Ta có thể thấy cái tên đã nói lên mục tiêu mà hãng hướng tới: phân tích nghiên cứu các nền văn hóa kết hợp với kĩ thuật hiện đại tiên tiến để áp dụng lên sản phẩm.
Những người đồng sáng lập Ethnotek là Jake & Cori đã sống ở Việt Nam từ năm 2006, họ đã dành 5 năm để nghiên cứu, ấp ủ và cuối cùng thành lập nên thương hiệu Ethnotek vào năm 2011. Tất cả các sản phẩm của Ethnotek đều được sản xuất tại Việt Nam với niềm tự hào và tính trách nhiệm. Xưởng sản xuất được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và được vận hành bởi 30 thợ thủ công có tay nghề cao. Họ thực hiện các việc thiết kế, tạo mẫu, quản lý vật liệu, đúc, dập, cắt, may đều tại xưởng này.
Ethnotek được lập nên với sứ mệnh duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bằng cách tạo ra những sản phẩm balo, túi xách, balo du lịch chất lượng cao, các chi tiết thủ công được lấy trực tiếp từ các làng nghề ở các nước Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Ghana, Guatemala. Và với mỗi nơi họ đi qua, những giá trị mới lạ, cần được bảo tồn thì sẽ trở thành nguồn cung cấp chi tiết thủ công mới.
Một điều dễ thấy là ngày càng ít các thợ dệt và nghệ nhân gắn bó với nghề truyền thống, một là do nguồn thu nhập ít ỏi thời gian sản xuất thì lâu, hai là thế hệ trẻ đổ xô lên thành phố tìm kiếm việc làm không có người kế thừa. Các kỹ thuật truyền thống đang nhanh chóng được thay thế bởi máy móc và lao động nhà máy. Bằng cách trở thành nguồn tiêu thụ những sản phẩm thủ công, Ethnotek đã kích thích nhu cầu đối với các hoạt động truyền thống, tạo thu nhập ổn định và giúp người dân không bỏ nghề.
Mỗi sản phẩm đến từ Ethnotek đều mang những màu sắc riêng biệt bởi mỗi họa tiết là sự đa dạng từ các nền văn hóa khác nhau. Sản phẩm của Ethnotek khá phong phú đa dạng từ balo, túi đeo vai, túi đeo chéo, túi-balo máy ảnh, quai máy ảnh tới ví tiền, khẩu trang, áo mưa. Điểm chung của các sản phẩm balo, túi, cặp laptop là đều sử dụng chất liệu 100% tái chế PET 600-denier vừa thân thiện với môi trường, vừa tăng khả năng chống thấm nước. Điểm đặc biệt của các sản phẩm là vừa nhìn vào có thể biết ngay nguồn gốc hoa văn đến từ đâu nhờ những quốc kì được thêu khéo léo đằng trước.
Thành lập vào tháng 7 năm 2011, không dễ dàng gì để sản phẩm của Ethnotek cạnh tranh được với các thương hiệu nổi tiếng lâu đời được ưa chuộng như Nike, Adidas, Puma... nhưng nhờ vào sự tỉ mỉ, trau chuốt đến từng chi tiết nên các sản phẩm dần được người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Với Ethnotek mỗi sản phẩm đều mang cái hồn, cái tinh túy của các nền văn hóa, và trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay, việc có 1 thương hiệu quan tâm đến bảo tồn và phát triển các giá trị truyền thống thật là đáng quý.